Một số nội dung cần chú ý trong Dự thảo quy chế tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia

Chiều 18/12, Bộ GD-ĐT chính thức công bố dự thảo quy chế tổ chức Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia để lấy ý kiến rộng rãi trước khi ban hành chính thức.

3 mục đích

Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm mục đích:

Đánh giá, xác nhận trình độ của người học sau khi học hết chương trình giáo dục THPT và chương trình GDTX cấp THPT (gọi chung là chương trình THPT), lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ.

Tác động tích cực đối với đổi mới phương pháp dạy học, thi, kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông; góp phần đảm bảo chất lượng nguồn tuyển cho các trường ĐH, CĐ và TCCN.

Thi  8 môn

Kỳ thi được tổ chức thi 8 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT (với các thí sinh đăng ký dự thi chỉ lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT, sau khi có kết quả thi, nếu các em có nguyện vọng vào ĐH, CĐ thì có thể tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ dựa trên kết quả học tập THPT của học sinh theo đề án tuyển án tuyển sinh riêng đã được công bố) , thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ) và 1 môn do thí sinh tự chọn.

Thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng, được chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ thí sinh dự thi 4 môn trên và có thể đăng ký dự thi thêm các môn phù hợp với khối thi do trường ĐH, CĐ quy định.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT dự thi chỉ để xét tuyển sinh ĐH, CĐ đăng ký môn thi theo quy định của trường ĐH, CĐ đối với ngành đào tạo mà thí sinh có nguyện vọng.

Thi vào tháng 7

Kỳ thi dự kiến sẽ được tổ chức vào các ngày từ 1 đến 4 tháng 7 năm 2015.

Thang điểm 20

Một thông tin đặc biệt là Bộ chủ trương sử dụng thang điểm 20 để đáp ứng yêu cầu phân hóa cao kết quả thi, với lý do việc mở rộng từ thang điểm 10 sang thang điểm 20 sẽ giúp công tác chấm thi phân hóa chi tiết hơn kết quả thi của thí sinh, hỗ trợ tốt cho công tác xét tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ.

Thành lập cụm thi ở một số tỉnh

Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định thành lập cụm thi tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh) và giao cho các trường ĐH chủ trì.

Cụm thi được thành lập để tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất 2 tỉnh (cụm thi liên tỉnh).

Đối với những tỉnh có khó khăn, nếu Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đề nghị, Bộ GDĐT sẽ xem xét thành lập cụm thi tỉnh cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Việc tổ chức thi ở cụm thi liên tỉnh hoặc cụm thi tỉnh là giống nhau, theo đúng quy định của chủ trì.

Đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12

Đề thi của kỳ thi THPT quốc gia được Bộ GD-ĐT quy định: Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; Đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để tuyển sinh ĐH, CĐ);

Đối với đề thi tự luận phải ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi trong đề.

Những trường hợp miễn thi, đặc cách

Thí sinh sẽ được miễn thi môn Ngoại ngữ, 4 môn thi hoặc miễn 8 môn, tùy theo hoàn cảnh và thành tích cá nhân.

 (dainganxanh tổng hợp)

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *